Phát huy vai trò nòng cốt thực hiện Đề án 06

06:58 - Chủ Nhật, 23/04/2023 Lượt xem: 3896 In bài viết

ĐBP - Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, Công an tỉnh đã tích cực, chủ động đề ra các giải pháp và phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện. Đến nay, thực hiện Đề án 06 trên địa bàn đã thu được nhiều kết quả tích cực. Theo đánh giá của Bộ Công an, Điện Biên là 1 trong 13 tỉnh, thành phố tốp đầu cả nước thực hiện tốt Đề án 06.

Công an xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ) hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt đến 100% cán bộ, công nhân viên chức gương mẫu, đi đầu về việc thu nhận hồ sơ căn cước công dân (CCCD), tài khoản định danh điện tử và lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, giải quyết các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công. Công an cấp huyện tổ chức tập huấn cho các thành viên Tổ Công tác cấp xã, thôn, bản nhằm nâng cao trình độ, nhận thức và hướng dẫn các bước triển khai thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đồng thời, lực lượng công an các cấp tăng cường công tác tuyên truyền về Đề án 06, các tiện ích của CCCD và tài khoản định danh điện tử trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là qua mạng zalo, các trang facebook chính thức của công an cấp huyện, cấp xã. Đồng thời dịch các bài tuyên truyền ra nhiều thứ tiếng dân tộc thiểu số (Mông, Thái, Khơ Mú…) để phát trên loa truyền thanh cơ sở.

Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh hoàn thành triển khai, thực hiện đối với 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, đồng thời duy trì và thực hiện nghiêm 11 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an. Công an cấp huyện tham mưu cho UBND cùng cấp triển khai các mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến tại địa bàn đông dân cư. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập 14 mô hình điểm tại 10 huyện, thị xã, thành phố với sự tham gia của 220 cán bộ, công chức, viên chức. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 135.678/213.667 hồ sơ trực tuyến (đạt 63,5%), trong đó: Các thủ tục hành chính do lực lượng Công an chủ trì là 85.004/162.007 (đạt 52,5%), các thủ tục của các sở ngành 50.674/51.660 (đạt 98,1). Từ quý IV/2022 đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cư trú, con dấu và hộ chiếu được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trên môi trường trực tuyến.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp, trao đổi với các sở, ngành: Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Lao động - Thương binh và Xã hội; các tổ chức chính trị xã hội tỉnh… để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Từ đó tham mưu cho UBND tỉnh đề ra các chủ trương, giải pháp tháo gỡ. Đơn cử như Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế triển khai Quy trình xác minh và xác thực thông tin tiêm chủng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19; Quy trình làm sạch dữ liệu tiêm chủng và cấp hộ chiếu vắc xin. Đến nay, Sở Y tế đã làm sạch được 175.696 dữ liệu tiêm chủng (đạt 88,6%); cấp hộ chiếu vắc xin cho 391.513 trường hợp; thống kê, làm sạch thông tin mũi tiêm của 2.931 cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, Công an tỉnh gửi C06 cập nhật vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trang cấp 88 thiết bị đọc mã QR theo quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông cho 72/139 Cơ sở khám chữa bệnh phục vụ công tác khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD. Đến hết tháng 3/2023, toàn tỉnh có 265.598 lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ CCCD; trong đó có 112.386 lượt thành công, đạt 46%. 

Căn cứ đặc điểm tình hình dân cư ở từng địa bàn, lực lượng công an phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ, thành lập các tổ công tác cố định và lưu động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đến từng bản, khu phố, nhà dân triển khai, hướng dẫn, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua phần mềm VNeID cho nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được 236.429/459.488 hồ sơ định danh điện tử (đạt 51,5%), kích hoạt 56.645/236.429 trường hợp, đạt 24%.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh chỉ đạo các nhiệm vụ, đề xuất nội dung trọng tâm, đột phá, phân công rõ nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương thực hiện. Trong đó thực hiện có hiệu quả 18 nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, 9 nhiệm vụ thuộc các bộ, ngành. Lực lượng công an các cấp tiếp tục thu nhận hồ sơ CCCD, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và kích hoạt cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng về lợi ích của Đề án 06, các tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử và các dịch vụ công trực tuyến.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top